Lịch sử ra đời của xe đạp giant chất lượng cao

Thảo luận trong 'Xe 2 bánh' bắt đầu bởi thutrang, 28/6/16.

  1. Trước đây người ta cho rằng xe đạp học xinh ở hà nội được sáng chế vì bá tước Sivrac vào năm 1790, với cái tên Célérifère(célérité có nghĩa là nhanh). Nó là một cái máy bằng gỗ, không có bánh xe đạp giant để lái; việc chuyển hướng đòi hỏi phải lắc mạnh phần trước của xe.

    Ngày nay các sử gia về kỹ thuật cho rằng không có chiếc xe Célérifère cũng như bá tước Sivrac, đó chỉ là những hình ảnh sai vì xe đạp học xinh chất lượng cao không tay lái rất khó điều khiển. Célérifère đồ chơi thì có thể có, nhưng mà không thể chạy nó trong thực tiễn.

    Năm 1817, nam tước người Đức là Baron Karl von Drais đã phát minh ra chiếc xe mang tên ông gọi là Draisienne (xe của Drais) được xem là tổ tiên của xe đạp học xinh chất lượng cao. Drais đã giới thiệu mô hình xe này cho công chúng tại Mannheim vào mùa hè 1817 và tại Paris năm 1818. Người lái ngồi dạng chân trên một khung gỗ được hỗ trợ bởi hai bánh xe và đẩy chiếc xe bằng hai chân của mình trong khi chỉnh hướng bằng bánh xe phía trước.

    Xem thêm: xe đạp jett tại hà nội.

    Xe 2 bánh được gắn thiết bị cơ khí đầu tiên có thể đã được Kirkpatrick MacMillan, một thợ rèn người Scotland, lắp ráp vào năm 1839, mặc dầu tuyên bố này còn đang tranh cãi. Ông cũng là trường hợp được ghi nhận đầu tiên của một hành vi phạm tội gây tai nạn giao thông bằng xe đạp học xinh ở hà nội, khi một tờ báo Glasgow năm 1842 báo cáo tai nạn, trong đó một “quý ông ẩn danh của vùng Dumfries-shire cưỡi một chiếc xe đạp học sinh được thiết kế khéo léo” đâm vào một cô bé ở Glasgow và bị phạt năm shilling.

    [​IMG]

    Sáng kiến lắp thêm pêđan cho bánh trước được cho là thuộc về 2 anh em Ernest Michaux và Pierre Michaux, thợ đóng xe ở Paris. Vào năm 1865, khi phải sửa chữa một cái Draisienne, họ đã lắp cho nó một chỗ để chân, mô phỏng tay quay của máy quay tay của họ. Tuy nhiên, trước đó, vào năm 1849, có thể một thợ cơ khí Đức là Heinrich Fischer đã sáng chế ra pê đan trước hai anh em Michaux. Pêđan ở bánh trước khiến cho bánh trước có kích thước lớn (lớn hơn bánh sau) để tăng quãng đường đi trong mỗi vòng đạp. Cải tiến này đã mang lại tên gọi mới cho thiết bị, bicycle ( xe đạp học xinh chất lượng cao).

    Một số phát minh sau này đã dùng ổ đĩa phía sau bánh xe, nhiều người biết đến nhất là xe điện dùng những thanh điều khiển của Thomas McCall, người Scotland năm 1869. Cũng trong năm đó, xe đạp có bánh xe với nan hoa của Eugène Meyer, người Paris, đã được cấp bằng sáng chế. Vélocipède(tiếng Pháp), chiếc xe làm bằng sắt và gỗ, phát triển thành xe “penny-farthing” (trong lịch sử cơ khí được coi là “chiếc xe bình thường”).

    Nó bao gồm một khung thép hình ống trên đó có gắn bánh xe có nan hoa với lốp cao su rắn. Những chiếc xe đạp học xinh ở hà nội này rất khó đi bởi vì chỗ ngồi cao và phân bố trọng lượng không tốt. Năm 1868 Rowley Turner, một đại lý bán hàng của Công ty máy khâu Coventry (mà nhanh chóng trở thành Công ty Coventry Machinist), mang một chiếc xe đạp thể thao của Michaux tới Coventry, Anh.

    Chú của ông, Josiah Turner, và đối tác kinh doanh James Starley, sử dụng chiếc xe đạp học xinh ở hà nội này để phát triển xe đạp nhãn hiệu ‘Coventry Model’, và Công ty trở thành nhà máy phát hành xe đầu tiên của Anh.

    Chiếc xe đạp học sinh vốn được làm bằng gỗ. Từ năm 1869 các xe đạp này đã được làm bằng thép.

    Năm 1879, một người Anh là Lawson đã sáng chế xích để truyền động cho bánh sau. Sáng chế này kèm theo các cải tiến ở khung, đùi, đĩa, pêđan, hệ tay lái và phuộc. Năm 1885, J.K. Sartley cho bánh trước có cùng đường kính với bánh sau và làm cái khung bằng ống thép.

    Năm 1887, John Boyd Dunlop, một nhà sáng chế Scotland, tiếp tục cải tiến bánh xe với việc sử dụng ống hơi bằng cao su, do bánh xe lúc trước còn rất xóc.

    Năm 1890, Roberton ở Anh và Édouard Michelin ở Pháp làm cho bánh có thể tháo lắp được.

    Năm 1920, do xe quá nặng vì vậy người ta đã đổi thành ruột rỗng cho xe nhẹ hơn, nguyên liệu của xe thì được đổi thành hợp kim.

    Năm 1973 xe địa hình được chế tạo ở California.

    Cho đến nay xe đạp giant chất lượng cao không chỉ là phượng tiện di chuyển đơn thuần mà được phát triển lên thành những môn thể thao, phương tiện tập luyện nâng cao sức khỏe, các kì thi Olympic trên khắp thế giới.
     

Chia sẻ trang này