Loại xe đạp thể thao chuyên dùng đi phượt

Thảo luận trong 'Xe 2 bánh' bắt đầu bởi thutrang, 26/6/16.

  1. * Road, Race Bike. Dòng xe đạp giant, Cấu tạo của nó thì chắc ai cũng biết rồi. Khung thường cấu tạo rất đơn giản, nhỏ. Bộ tay lái thường tay uốn cong thành hai bậc. Bánh thường đường kính cỡ lớn 700mm. Lốp của nó thì ít gai, siêu nhỏ. Trọng lượng xe gần như người ta cấu tạo nhẹ nhất có thể. Nếu đường đẹp, đi với tầng đĩa lớn nhất, tầng líp bé nhất chắc phải đi được 50, 60 ở người bình thường. Có cái dở là nó thường không có bộ phận buộc đồ phía sau vì vậy ai sử dụng phải chế thêm, với lại dòng này thường đắt tiền.

    Thứ nhất là bánh xe đạp học xinh chính hãng, nó có đường kính thường khoảng 650, 700. Dòng này đường kính nó thường không làm nhỏ do đường gồ ghề nếu gặp đá to loại lốp cỡ lớn đường kính nhỏ sẻ rất khó khăn để vượt qua. Cấu tạo lốp thì thường loại, nhiều gai, gai to. Để độ bám tốt với dốc và địa hình.

    Thứ 2 là phuộc ( giảm sóc, ống nhún) loại này có phuộc trước và sau. Nhằm để giảm sóc khi đi đường gồ ghề, tránh chấn động mạnh đến người đi xe. Với lại ai biết cách đi thì phuộc cũng tạo thành lực để vượt chướng ngại vật.

    Loại xe đạp học xinh tại hà nội này anh em sử dụng đi phượt cũng được nếu khóa phuộc sau và thay loại vỏ bớt gai đi là được, còn thể dục thì ngon rồi.

    * Touring Bike: Xe này là của anh em ta này. Dòng xe dap galaxy này chắc cấu tạo giản đơn nhất. Dáng thì trông cũng hơi thể thao tí, nhiều loại trông bình thường như mấy chiếc phượng hoàng cổ điển ngày xưa. Loại này thường chỉ có phuộc trước, không màu mè hoa lá lắm. Bởi vì sinh ra không phải để đi đường địa hình, gồ ghề, nên cái phuộc không quan trọng lắm, nhiều chiếc còn không có phuộc. Nó cấu tạo làm sao cho người đi lợi về sức. Lốp xe thì cở vừa hoặc nhỏ, ít gai. Vô lăng có thể cấu tạo nhiều bậc. Loại này sử dụng để đi thể dục, đi làm, đi phượt đường trường.

    Sở dỉ trên em viết là dòng xe MTB khóa phuộc sau, thay lốp ít gai đi phượt được là vì hai lí do. Nếu thay lốp ít gai thì sẻ bớt ma sát để lợi về đường đi hơn.

    [​IMG]

    Thứ 2 nếu không khóa phuộc sau. Cái phuộc sau là ảnh hưởng hướng lực gần như song song và gần với lực đạp của mình. Do vậy cái lực đạp của mình sẻ tác dụng vô phuộc sau một phần, làm nâng người mình lên. Vì thế sẻ bớt đường đi. Còn nữa cái lực nâng người mình lên sẻ làm cho người nhanh mệt vì cứ nâng lên xuống hoài mệt.

    Còn nữa cái lực nâng lên xuống sẻ làm lực tác dụng lên mặt đường không đều do vậy cũng cải thiện ma sát. Do vậy xe sử dụng phuộc sau thì người đi thiệt đường. Chỉ có dòng leo núi là có lợi thôi. Nói chung đi phượt cứ chọn xe cấu tạo đơn giản, lốp nhỏ, không phuộc sau, vô lăng nhiều bậc. Xe càng nhẹ càng tốt.

    Nhiều kh anh em ta ít chú ý cái vô lăng vì nghĩ nó cứ cầm lái được là được. Nhưng nếu nó có nhiều bậc hay lắm à nha. Nếu đi dài đường ấy, mình cầm chổ tay lái cao, người mình sẻ ở vị trí thẳng đứng. Khi đó trọng lượng người dồn thẳng vô xương sống, sẻ rất nhanh mỏi lưng. Đi xe đạp giant chất lượng cao sợ nhất mỏi lưng, thứ hai đau, thứ 3 mỏi giò.

    Vì vậy nếu có tay lái tầng thấp hơn, ta lái ở vị trí dạng hơi cúi người, ngửng đầu lên. Trọng lượng người sẻ dồn vào hai tay bớt đi, sẻ lâu mỏi lưng và bớt đau đít hơn. Còn để đỡ mỏi giò thì xe phải chỉnh vừa tầm cao của mình, sao cho khi đạp vị trí bàn đạp dưới nhất là chân ta dạng thẳng luôn hoặc chùn tí không đáng kể.

    Còn việc chon xe đạp thể thao kích cở thì nó cũng chỉ mang tính tương đối. bởi xe có điều chỉnh cao thấp nên không phải xoăn lắm. Tuy nhiên nên chọn khung xe vừa với người cho nó đẹp. Nói chung dưới 1,6m thì chọn khung tầm 15” đổ lại, còn trên 1,6m tới 1,7m cứ chọn tầm 15” đến 16”.

    Còn trên 1,7m cứ chọn xe trên 16inch, quan trọng là khi mua xe cứ trăm thấy không bằng một sờ. Ngồi lên thấy thoải mái, vừa vặn là được, đạp thử càng tốt.
     

Chia sẻ trang này