Teen nghĩ sao khi đường phố chỉ có xe đạp học sinh

Thảo luận trong 'Xe 2 bánh' bắt đầu bởi thutrang, 6/6/16.

  1. Sáng nay chạy xe đạp giant chất lượng cao và giá xe đạp thể thao trên con phố Phan Đình Phùng ngợp bóng cây xanh, bỗng dưng tôi nhớ đến bài báo nói về việc số lượng xe máy ở Việt Nam đã “vỡ kế hoạch” của tận năm 2020 mà lo lắng quá…

    Tôi lại nhớ khoảng thời gian đi làm bằng xe máy ở các đoạn đường nhiều người biết đến ùn tắc ở Hà Nội như Lê Duẩn, Cầu Giấy, Kim Mã. Đường phố kín mít xe máy và gần như không có bóng cây thật kinh khủng... Nó nóng nực, ngột ngạt đến mức tôi ám ảnh và thèm muốn được lang thang trên những con phố có tán cây xanh mướt vô cùng...

    Cuối thập niên trước, nhiều người từng bông đùa khi chứng kiến cảnh các tuyến đường tắc nghẽn kéo dài ở Thủ đô Bangkok của nước bạn Thái Lan. Thời đó, chắc ít người Việt có thể tưởng tượng ra cái viễn cảnh xa xôi của nước mình với hàng dài các dòng xe gắn máy từ những nước ùn ùn đổ về VN.

    >> Xem thêm: phụ tùng xe đạp.

    Tưởng tượng ra viễn cảnh một ngày nào đó đường phố nước ta không còn những chiếc xe máy nữa, lúc ấy ô tô sẽ là phương tiện khác gây nên cảnh tắc đường kinh hoàng. Thủ đô Bắc Kinh ở Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Nếu ra đường vào giờ cao điểm, nhiều người có chun nhận xét là “đi bộ nhanh hơn đi xe ô tô”. “Căn bệnh” tắc đường ở đây ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của dân chúng và sự phát hành kinh tế - xã hội.

    [​IMG]

    HS thường là những đối tượng nằm ngoài viễn cảnh chật chội ùn tắc vì các em sử dụng xe điện. Tuy nhiên, một khảo sát vừa qua cho thấy những em Học sinh đạp xe đi học thường phải tốn thêm 2h mỗi ngày. Đặc biệt là trong thời điểm ôn thi, lịch học dày đặc, việc phải đạp xe liên tục rất mệt mỏi, ức chế và tiêu tốn thời gian.

    Đó sẽ là một loại phương tiện sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu di chuyển của con người, tiện dụng. Theo một nghiên cứu của Pike Research, khu vực châu Á Thái Bình Dương hứa hẹn trở thành thánh địa của xe đạp trong tương lai. Với các chương trình kích cầu và hỗ trợ khác của các nước trong khu vực, hàng triệu chiếc xe chạy điện sẽ lăn bánh trên những đường phố ở đây. Hàng triệu điểm sạc thỏi pin sẽ được xây dựng, về cơ bản sẽ loại bỏ trở ngại lớn nhất bây giờ đối với việc phổ biến những phương tiện điện.

    VN được bình chọn là thị phần tiềm năng phát triển xe đạp, tuy vậy hầu hết những phương tiện đi lại trên đường phố vẫn là xe máy. Bây giờ, giá xăng cao và vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang làm khơi dậy nhu cầu về xe đạp giant chính hãng.

    Ở Hà Nội và Sài Gòn, cảnh chen chúc trong những con phố chật hẹp với dày đặc các loại xe máy, ô tô, xe bus, các lái xe đang tìm kiếm một phương tiện thay thế xe máy trong các chuyến đi ngắn. Chiếc xe đạp học xinh ở hà nội là sự lựa chọn sáng suốt.

    Học sinh, dân công sở, người lao động được coi là rất nhạy cảm với giá nhiên liệu tăng, đã cân nhắc nhiều hơn đến việc di chuyển bằng xe đạp giant chính hãng.

    Công nghệ cao đã phát hành ra các loại xe đạp học sinh có thể chạy từ 80-90km thay do chỉ 20-30km vài năm trước đây. Chi phí mua và bảo dưỡng xe đạp giant giá rẻ không đáng là bao, trong khi xe dễ dàng len lỏi trên đường phố, tiết kiệm, lại sạch thân thiện với môi trường. Tất cả điều này giải thích tại sao các chiếc xe đạp học xinh tại hà nội giờ đây đang trở thành một trong các loại xe bán chạy nhất ở các thị trấn lớn, và tràn đầy những con phố từ Hà Nội tới TP.HCM.

    Tính trung bình, lượng điện cần để chạy 1.000km bằng xe đạp giant dùng pin Lithium – công nghệ FLiP cao cấp chỉ tốn khoảng vài nghìn đồng. Các chiếc xe đạp học xinh giá rẻ mới nhất có thể đi được gần trăm km mà chỉ với một lần sạc, chúng nhẹ hơn, chỉ khoảng 30-40kg.

    Một chiếc xe đạp học xinh tại hà nội chỉ 36kg, tương đương xe đạp thông thường, dùng pin Lithium – công nghệ FLiP tiên tiến nhất đi được đến 90km/sạc mà chỉ tốn 0.65 số điện (tương đương 1.300đ). Về lâu dài, người sử dụng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.
     

Chia sẻ trang này