Xe Ford Ranger, Mitsubishi Triton L200 : thị trường Việt Nam năm 2017 sẽ có đa dạng biến động

Thảo luận trong 'Xe 4 bánh' bắt đầu bởi bexxar, 13/2/17.

  1. Dự báo trước của thị trường ô tô năm 2017
    Tính đầu năm 2017, những hãng chưa mang động tĩnh thay đổi giá bán, xe nhập khẩu từ ASEAN. Theo các chuyên gia trường hợp sở hữu giảm giá, thì mức giảm cũng ko sâu, bởi thuế giảm có 10%, nhưng ngoại trừ đấy còn sở hữu đa dạng chi tiết khác ảnh hưởng đến giá xe như tỷ giá, chi phí nhân công, kho xưởng,...

    Dù số lượng xe nhập khẩu sở hữu nâng cao, song giá thành của xe cũng giảm ko đáng đề cập. Điển hình, trong bảng giá mới đầu năm 2017 của hãng xe Toyota, toàn bộ những loại xe thương hiệu này đều ko thay đổi giá, trong khi số đông các dòng xe thương hiệu Lexus lại giảm giá đáng nói. những cái xe của Toyota giảm giá đều là dòng NK, như Yaris NK từ Thái Lan giảm 44-47 triệu đồng, Lan Cruiser VX giảm 70 triệu đồng, Land Prado TXL giảm 164 triệu đồng. dòng Lexus NK từ Nhật Bản giảm giá do giảm thuế hằng năm theo lộ trình khi gia nhập WTO. Trong ấy, Lexus LX 570 giảm tới 210 triệu đồng. các cái ăn khách sản xuất trong nước như Innova, Vios, Camry không thay đổi giá.

    Trong năm 2016, doanh nghiệp Trường Hải mang mẫu xe Mazda và Kia trong cuộc đua giảm giá.

    Chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 sẽ có đa dạng biến động lớn. Trước hết, giá xe NK chắc chắn sẽ giảm nhưng ko đáng nói, bởi thuế NK từ ASEAN giảm, nhưng Bộ Tài chính đang xem xét nâng những khoản thuế khác để giảm thiểu bị thất thu từ ngành marketing ô tô cũng như bị sức ép thu ngân sách.

    Tuy nhiên, việc giảm giá xe nhập khẩu (chủ yếu từ ASEAN) sẽ khiến những công ty lắp ráp trong nước như Huyndai Thành Công, Thaco sẽ cần sở hữu sự điều chỉnh chiến lược nhất định. Toyota đã chuyển sang nhập khẩu Fortuner, Camry và Innova, còn Vios lắp ráp.

    [​IMG]

    Ông Tuấn, đại diện của một hộ marketing ô tô chia sẻ: khách chọn xe dịp đầu năm 2017 chủ yếu là những khách hàng sốt ruột, có nhu cầu tìm xe và đặt sắm từ cuối năm 2016, chờ đến đầu 2017 thuế giảm mới giao dịch. những tháng tiếp theo như tháng 8,9,10 thì sức sắm sẽ giảm hơn. Đa phần khách hàng giả dụ thực sự nên sẽ chọn chọn xe cũ, bởi xe mới sắm sang năm 2018 đã lỗ tới 100 - 200 triệu đồng.

    Từ các thương hiệu to của Nhật Bản như Toyota hay Honda mọi đều là xe nhập khẩu về Việt Nam, bởi xe lắp ráp trong nước thuế phụ tùng và linh kiện cao, chưa nhắc tầm giá đóng gói, phí vận chuyển. Trong khi ấy, thuế xe nhập khẩu nguyên mẫu chỉ 0%. Trong tháng một vừa rồi, lượng xe tăng đột biến, người dùng kỳ vọng sẽ mang đợt giảm giá. Thế nhưng, giá bán xe ở thị trường Việt Nam sở hữu giảm mạnh hay ko vẫn luộn là câu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm hỏi.

    Với Thaco và Huyndai xe lắp ráp có mức giá rẻ hơn, nhưng sẽ nên có chiến lược đột phá để tồn tại, cạnh tranh mang những nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, theo một đại diện nhà nhập khẩu xịn, để được hưởng khuyến mãi giảm thuế từ ASEAN, các loại xe nhập nên mang tỉ lệ nội địa hóa lên đến 40%, thực tế chỉ toàn xe bán tải.

    [​IMG]
    Số lượng xe nhập khẩu tháng đầu năm 2017 tại Việt Nam nâng cao bất ngờ. Xét về trị giá trung bình (chưa nói các khoản thuế), xe dưới 9 chỗ nhập khẩu nguyên cái chỉ khoảng 21.000 USD/chiếc, tốt hơn 5.500 USD/xe so sở hữu cộng kỳ năm 2016 tới hơn.

    Xe nhập khẩu Thái Lan chiếm tới 80%, trong ấy chủ yếu là các mẫu bán tải, được nói đến như xe Ford Ranger, xe Hilux hay Mitsubishi Triton L200,... Như vậy, Thái Lan đã trở thành quán quân xuất khẩu ôtô nguyên dòng vào Việt Nam trong năm 2016 và nửa đầu tháng 1/2017. Thái Lan đang hợp lực mang Indonesia để trở nên một thế lực mới về xuất khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) vào thị trường Việt Nam, vượt xa những nước truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ hay Đức.
     

Chia sẻ trang này